BITI'S - BƯỚC CHUYỂN MÌNH THAY MÁU CỦA MỘT THƯƠNG HIỆU

Gắn liền với tuổi thơ của những 8x, 9x ngoài những túi ô mai đất, mì tôm trẻ em ăn hoài không chán hay máy trò chơi điện tử mini vàng chói chơi mãi không hết nghiền, sẽ thật thiếu sót nếu quên đi những chiếc sandal cao su “huyền thoại” mang thương hiệu Biti’s – món vật phẩm “bất li thân” của bất cứ cô cậu học sinh nào. Thế nhưng đến giai đoạn đầu những năm 2000, thương hiệu Việt này dần bị “thất sủng” bởi những đôi giày ngoại sành điệu, mang “đẳng cấp thế giới” như Nike hay Adidas. Cứ ngỡ, thương hiệu Việt Nam đình đám một thời đó sẽ chẳng thể nào khởi sắc một lần nữa, vậy mà, thật bất ngờ, dạo gần đây cụm từ Biti’s lại trở thành từ khóa hot nhất trên mọi phương tiện tìm kiếm. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đó nhé!



1.     Khi huyền thoại tuổi thơ quay trở lại đường đua

Có thể nói lần trở lại này của Biti’s ẩn chứa vô vàn thách thức! Mang lợi thế của một thương hiệu Việt Nam lâu năm, cái tên Biti’s đã không còn quá đỗi xa lạ với bất cứ người Việt nào. Nhắc đến Biti’s là gợi nhớ đến hình ảnh những chiếc sandal “đi đến khi nào đế mòn 1 cm mới được thay mới chứ nó không bao giờ bị đứt quai hay gì”. Mặc dù mẫu mã của những chiếc dép này vô cùng đơn giản nhưng chúng vẫn trở thành huyền thoại bởi độ “ăn chắc mặc bền” mà khó sản phẩm nào có thể theo kịp.

Tiếng tăm vang bóng một thời đó góp một phần không nhỏ giúp vị thế Biti’s được nâng tầm cao hơn so với các nhãn hãng non trẻ khác – đang phải gồng mình đi tìm chỗ đứng trước thị trường giày thể thao “béo bở” mà vô cùng cạnh tranh, cũng như khi phải đối đầu với những thương hiệu ngoại như Nike, Adidas, Puma. Quả như dự đoán, những từ khóa: “Ủng hộ Biti’s”, “Ủng hộ thương hiệu Việt”  lan tràn trên khắp trang mạng xã hội, là tín hiệu mở đầu rất đáng mừng trước sự trở lại đầy mạnh mẽ và bất ngờ của Biti’s.

Song, cơ hội luôn đi cùng thách thức! Lối suy nghĩ mòn về dòng sản phẩm Việt mẫu mã đơn giản, không đi kịp xu hướng thời đại và tư duy “muôn thuở”: Hàng ngoại tốt hơn hàng nội, trở thành rào cản lớn mà Biti’s buộc lòng phải phá vỡ. Trăn trở biến thành hành động! Biti’s Hunter được ra đời trong kì vọng vực lại thời hoàng kim đã lụy tàn của một thương hiệu Việt Nam lâu đời.

2.     Thay máu cho thương hiệu nhờ chiêu bài VIRAL quen mà vẫn “chất”

Làm thế nào để Biti’s Hunter có thể tiếp cận gần hơn tới giới trẻ - đối tượng mà Biti’s tập trung hướng đến? “Hãy để tự bản thân nó lan truyền và bung tỏa sức mạnh” – một nước bài khôn ngoan của tay lão luyện nhà nghề với bề dày nhiều năm chinh chiến trên chiến trường nội và ngoại địa.

Chiêu bài viral khôn khéo đó thực chất là kịch bản đã được dựng sẵn, rất tỉ mỉ và công phu của đội ngũ Marketing mà Biti’s vô cùng tin tưởng. Mở đầu là màn “vươn vai” khởi động nhẹ nhàng: Bắt tay với “startup tỷ đô” Uber, tạo chiến dịch mới mang tên: UberMove. Sẽ chẳng hề tình cờ khi Biti’s chọn ngày Cá tháng 4 là ngày công bố sự kiện. Chính sự hoang mang không biết có “bị ăn cá” hay không đã tạo nên làn sóng tò mò trong cộng đồng mạng. Giới trẻ truyền tai nhau về sự kiện “không rõ thực hay hư”. Và chính lúc này, Biti’s tung ra quân bài thứ hai: Tận dụng sức mạnh từ các KOLs (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) như: Diễm My 9x, Nguyễn Ngọc Thạch, Duy Khánh, Châu Đăng Khoa… cùng với công cụ trợ giúp đắc lực là hai trang mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất nước ta: Facebook và Instagram để tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Bước đầu đưa Biti’s quay trở lại với công chúng đã hoàn thành xuất sắc!
Tay thợ săn lão làng Biti’s không dừng lại ở đó, chiến dịch: “Kì thực tập trong mơ” được tung ra với kì vọng khơi nguồn cảm hứng “xê dịch” của giới trẻ, cũng như khẳng định Biti’s Hunter sẽ luôn là người bạn đồng hành đắc lực trong mỗi chuyến đi. Tiếp đó là sự góp mặt trong cuộc thi Marketing quy mô lớn nhất cả nước: Young Marketer, Biti’s đã có bước chuyển ngoặt vô cùng khéo léo khi chuyển hướng mục tiêu từ những người bạn trẻ thích “đi bụi” sang đối tượng trẻ trung, năng động, quan tâm đến các vấn đề trong xã hội.  

Từng bước cờ chậm mà chắc của Biti’s với cái đích cuối cùng: “Bao trọn tâm trí người Việt yêu giày” dần phát huy tác dụng khi mọi người bắt đầu bàn tán về sự trở lại của “huyền thoại tuổi thơ” ngày một nhiều hơn. Biti’s đã khẳng định mình xứng đáng là “anh cả lão làng” già đời trong cuộc chiến chiếm lại trái tim người tiêu dùng.

3.     Virus Biti’s Hunter đổ bộ trên trận địa mới: ÂM NHẠC

Khác biệt trong truyền tải thương hiệu cũng là thứ gia vị độc, lạ gây “nghiện” trong cộng đồng mạng. Không dùng phương thức TVC truyền thống với những quảng cáo có phần lộ liễu, hướng thẳng tới sản phẩm, Biti’s lại chọn con đường khác tiếp cận đến người tiêu dùng: Quảng bá thương hiệu lồng trong MV âm nhạc. Bắt tay với hai nhân vật đình đám nhất hiện nay: Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn, hình ảnh những đôi giày Biti’s Hunter xuất hiện trong hai sản phẩm âm nhạc đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng đã thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng.

Sự kết hợp giữa đôi giày thể thao phối cùng bộ hoàng bào có phần khập khiễng và “lạc quẻ” của chàng ca sĩ gốc Thái Bình tạo nên cơn bão tranh cãi – điều Biti’s đã sớm tiên liệu. Chỉ cần vài seeding châm ngòi cho cuộc chiến “muôn đời không hồi kết” giữa fan và antifan Sơn Tùng, Biti’s Hunter được phủ sóng mọi ngóc ngách, trên khắp các diễn đàn. Ra mắt cùng ngày với “Lạc trôi”, MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn lại mang thông điệp gửi gắm sâu xa mà đầy ý nghĩa: Trải nghiệm để thấu hiểu, biết trân trọng nơi để trở về - nhà. Đó cũng là câu trả lời thỏa đáng cho chiến dịch “ Đi hay về” được thảo luận sôi nổi cuối năm 2016, giúp Biti’s thu hút gần 140 nghìn lượt thích, 250 lượt chia sẻ với gần 300 quan điểm khác nhau.

Bằng phương thức Viral Video độc đáo của mình, “bước chân Tây Sơn thần tốc” một lần nữa lan tỏa như những con virus vô hình, xâm nhập và len lỏi trong suy nghĩ của mọi người, tạo nên một “đại dịch” mới mang tên: Biti’s Hunter. Thật vậy, chỉ sau 2 ngày, cái tên Biti's mà cụ thể là Biti's Hunter đã được nhắc tới nhiều hơn 10 năm cộng lại!

Với những kết quả ban đầu khá ấn tượng, có thể khẳng định Biti’s vẫn đang rất chắc dây cương trên đường đua thương hiệu nhờ kế hoạch Viral Marketing được đầu tư kĩ lưỡng của mình. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn còn con đường rất dài và chông gai phía trước khi phải đối đầu với hàng loạt các thương hiệu ngoại đình đám. Liệu Biti’s có thể tiếp tục nâng niu những đôi bàn chân Việt đang trong thời kì hội nhập này không? Hãy cùng Creatio chờ đợi những nước cờ thú vị sắp tới của “huyền thoại tuổi thơ” này nhé!

Tội gì mà tiếc mấy giây click vào đây nhỉ:
https://www.facebook.com/creatioftu2/photos/a.878494988827565.1073741827.874782412532156/1455293931147665/?type=3&theater


















Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“DIRT IS GOOD” – CHIẾN DỊCH “CÁCH MẠNG TƯ DUY” CỦA OMO

PEPSI - THẤT BẠI DO CHỆCH HƯỚNG TRUYỀN TẢI THÔNG ĐIỆP

NHỮNG CÂU THẦN CHÚ GIÚP TRÀ SỮA “ BỎ BÙA” GIỚI TRẺ VIỆT